Những người có chế độ ăn uống cân bằng thường khỏe hơn nhờ hệ miễn dịch tốt hơn và giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh mạn tính cũng như các bệnh lý nhiễm trùng. Sức khỏe đặc biệt quan trọng nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

1. Ăn thực phẩm tươi sống mỗi ngày.

Ăn trái cây, rau xanh, các thực phẩm thuộc họ đậu (đậu lăng, đậu đen…), các loại hạt và ngũ cốc nguyên cám (các loại chưa qua chế biến như bắp, hạt kê, lúa mì, yến mạch, gạo lứt hoặc những loại tinh bột từ các loại củ như khoai, khoai sọ, sắn) và nguồn thực phẩm từ động vật (thịt, cá, trứng và sữa).Đối với bữa ăn nhẹ, nên chọn rau xanh và trái cây tươi hơn là những thức ăn chứa nhiều đường, chất béo hoặc nhiều muối . Tránh nấu rau xanh và trái cây quá kỹ sẽ làm mất đi những vitamin quan trọng.

2. Uống đủ nước mỗi ngày

Nước rất cần thiết cho sự sống. Nước giúp vận chuyển chất dinh dưỡng và chất chuyển hóa trong máu, điều hoà nhiệt độ cơ thể, loại bỏ chất thải, tạo chất nhờn và chất đệm cho khớp. Nên uống 8-10 ly nước mỗi ngày. Bên cạnh nước lọc, có thể sử dụng những loại thức uống khác như nước ép từ rau củ và trái cây.

Sử dụng nước ion kiềm giầu hydro mỗi ngày tăng sức đề kháng, thanh lọc cơ thể, chống oxy hóa … và rất nhiều các lợi ích sức khỏe khi nấu ăn, pha đồ uống khác.

3.Ăn lượng vừa phải chất béo và dầu.

Food containing magnesium and potassium. Healthy food. Top view

Nên ăn thực phẩm chứa chất béo không bão hòa (cá, bơ, các loại hạt, dầu olive, dầu nành, dầu hạt cải, dầu hạt hướng dương, dầu bắp ) hơn là thực phẩm chứa chất béo bão hòa (thịt mỡ, bơ, dầu cọ hoặc dầu dừa, phô mai, kem, bơ tinh, mỡ động vật).Lựa chọn loại thịt trắng (như thịt gia cầm ) và cá vì ít chất béo hơn là thịt đỏ. Tránh các loại thịt chế biến sẵn vì nhiều mỡ và muối.

Đối với sữa , nếu có thể, hãy chọn những loại sữa hoặc thực phẩm từ sữa chứa ít béo hoặc giảm béo.Tránh các loại thực phẩm công nghiệp chứa chất béo chuyển – thường có trong thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, đồ ăn vặt, đồ chiên, pizza đông lạnh, bánh quy, bánh nướng, bơ thực vật và các loại bơ phết bánh mì

Hạn chế lượng muối nhập vào mỗi ngày dưới 5g (xấp xỉ 1 muỗng cà phê) và sử dụng muối iot. Tránh thức ăn chứa nhiều muối và đường như snack.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *